Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp nước ngoài niêm yết tại Nhật Bản giảm mạnh, Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo (TSE) đã khởi động một chiến dịch mới nhằm thu hút các công ty công nghệ triển vọng từ châu Á, đặc biệt là các “kỳ lân” được định giá hàng tỷ USD.
TSE khởi động chiến dịch thu hút startup châu Á
Vào tháng 3/2024, TSE đã thành lập Trung tâm Khởi nghiệp Châu Á (Asia Startup Hub), cùng với việc chọn ra 14 startup châu Á tiềm năng. Mục tiêu của chương trình này là cung cấp các giải pháp hỗ trợ và ưu tiên thúc đẩy các doanh nghiệp này niêm yết cổ phiếu tại thị trường Nhật Bản. Sự kiện này có sự tham gia của khoảng 50 đối tác Nhật Bản, bao gồm các công ty môi giới, ngân hàng, công ty luật và kế toán.
Những cái tên nổi bật trong danh sách lựa chọn
Trong số các doanh nghiệp được chọn, có thể kể đến Ridi, một kỳ lân đến từ Hàn Quốc, chuyên vận hành ứng dụng truyện tranh trực tuyến (webtoon), với định giá khoảng 1,33 tỷ USD, đang nhận được đầu tư từ Quỹ GIC thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore. Một cái tên khác đáng chú ý là Tập đoàn Aerodyne Group từ Malaysia, nổi bật với việc kết hợp công nghệ AI vào máy bay không người lái (drone) nhằm cung cấp dịch vụ kiểm tra cơ sở hạ tầng và nông nghiệp.
Tricog Health, có trụ sở tại Singapore, cũng là một trong những doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ từ TSE nhờ cung cấp khả năng phân tích điện tâm đồ từ xa, được hỗ trợ bởi AI. Dịch vụ của Tricog Health hiện đang được nhiều thị trường, đặc biệt là Ấn Độ, công nhận và sử dụng rộng rãi.
Thực trạng thị trường TSE
TSE đang đối mặt với thách thức trong việc cải thiện vị thế của mình trong lĩnh vực khởi nghiệp. Trong những năm qua, chỉ số TSE Growth, dành cho các công ty đang tăng trưởng, liên tục hoạt động kém hiệu quả so với chỉ số Nikkei Stock Average. Các chuyên gia phân tích cho rằng, sự sụp đổ của bong bóng bất động sản vào những năm 1990 và tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài sau đó đã làm giảm sức hấp dẫn của thị trường Tokyo đối với các tập đoàn đa quốc gia nước ngoài.
Lịch sử ghi nhận đã từng có thời điểm TSE hỗ trợ cho 127 công ty nước ngoài vào năm 1991, nhưng con số này đã giảm xuống chỉ còn 6 công ty vào năm 2023.
Nỗ lực thu hút các công ty châu Á
Để thay đổi thực trạng này, TSE đang nỗ lực thu hút các công ty châu Á bằng cách cung cấp thanh khoản và vốn hóa thị trường cao hơn so với các thị trường khác. Theo thống kê, tổng giá trị giao dịch của thị trường Growth TSE đạt 273 tỷ USD trong năm ngoái, con số này vượt xa so với 5 tỷ USD ở Hồng Kông và 1 tỷ USD ở Singapore. Về giá trị vốn hóa thị trường, Tokyo đạt 48 tỷ USD vào cuối năm 2023, cũng vượt trội so với 7 tỷ USD ở Hồng Kông và 6 tỷ USD ở Singapore.
Ông Kenya Matsushita, Giám đốc điều hành tại Tập đoàn chứng khoán Daiwa Securities, cho biết, nhiều công ty châu Á đang tìm kiếm nguồn vốn từ các nhà đầu tư bán lẻ và tổ chức tại Nhật Bản. Ông nhấn mạnh rằng động lực chính để các công ty quốc tế niêm yết tại Nhật Bản là triển vọng có thể liên minh với một công ty Nhật Bản.
Gia tăng số lượng công ty nước ngoài quan tâm đến TSE
Theo báo cáo của Mitsubishi UFJ Trust and Banking, trong vòng hai năm qua, số lượng công ty nước ngoài quan tâm đến việc niêm yết trên TSE đã tăng hơn 50%, đạt 89 doanh nghiệp. Trong đó, gần 20 doanh nghiệp đang lên kế hoạch IPO tại thị trường Tokyo trong năm tài chính 2024 – 2026.
Cơ hội từ Pops Worldwide
Một trong những đại diện đến từ Việt Nam nằm trong số 14 startup châu Á được TSE hỗ trợ là Pops Worldwide, dự kiến sẽ niêm yết tại đây vào năm 2027. Ông Fabian Lotz, Giám đốc vận hành của Pops Worldwide, chia sẻ rằng công ty kỳ vọng có thể tăng cường kết nối với các nhà đầu tư thông qua Asia Startup Hub, đồng thời triển khai hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản với các đối tác mới.
Pops Worldwide, thành lập từ năm 2008, hoạt động trong các lĩnh vực giải trí, marketing và truyền thông số. Công ty cho biết mạng lưới của mình bao gồm hơn 3.000 nghệ sĩ và đối tác nội dung, có khả năng kết nối tới 800 triệu người hâm mộ ở mọi lứa tuổi. Pops Worldwide đã mở văn phòng tại ba quốc gia: Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Đặc biệt, công ty đã có 5 kênh đạt nút kim cương và 134 nút vàng với hơn 3.100 đối tác là nhà sáng tạo nội dung số.
Lịch sử huy động vốn của Pops Worldwide
Năm 2022, Pops Worldwide đã huy động một khoản vốn chưa được tiết lộ trong vòng gọi vốn series D do TV Tokyo Corporation dẫn đầu, công ty con của tập đoàn truyền hình TV Tokyo Holdings tại Nhật Bản. Đây không phải là lần đầu tiên Pops và TV Tokyo hợp tác; trước đó, vào năm 2020, hai công ty đã bắt tay lồng tiếng các chương trình hoạt hình của Nhật Bản như Naruto, Sergeant Keroro và My Guardian Characters để phát hành khắp Đông Nam Á.
Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo đang nỗ lực thu hút các công ty công nghệ châu Á, với hy vọng cải thiện vị thế của mình trên thị trường toàn cầu.